Sinh Hoạt Thụ Nhân Trên Mạng Thông Tin Toàn Cầu

1) Nhóm Dalat Thông Reo (luke.tran@sbcglobal.net)

Anh Thông và anh Hải quý mến,

Nhóm Dalat Thông Reo do anh Nguyễn Thành Đức, cựu sinh viên khóa 1 Trường CTKD Viện Đại Học Đà Lạt thành lập vào năm 2001. Nhóm gọi tắt là Dalat hoặc Nhóm Thông Reo (NTR), nhưng nhóm viên thường gọi đủ mọi tên là Quán Thông Reo, Vườn Thông Reo, Xóm Thông Reo.

Năm 2006, anh Nguyễn Thành Đức vì muốn có nhiều thì giờ với con cháu đã trao quyền điều hành nhóm Thông Reo cho anh Trần Bá Lộc, cựu sinh viên khóa 8 CTKD Viện Đại Học Đà Lạt. Tuy nhiên, anh Đức vẫn tiếp tục cố vấn về mọi phương diện cho Nhóm Thông Reo và vẫn thường xuyên đóng góp. Những đóng góp của anh Đức đã giúp cho sự sống còn của Nhóm Thông Reo. Năm 2007, chị Ai Cơ Hoàng Thịnh, một Thụ Nhân B từ Úc Châu đã đảm nhận vai trò điều hành, cùng chung với anh Lộc để phụ giúp và cố vấn trong việc điều hành Nhóm Thông Reo.

clip_image002 Nhóm Thông Reo là nơi chia sẻ các bài văn, hình ảnh, chuyện vui, kinh nghiệm, kiến thức với mục đích cùng vui đùa, học hỏi. Các hội viên tìm thấy tình gia đình thân thương, là khu vườn mọi người bước vào để tìm những phút thoải mái, chia sẻ tâm sự. Trong nhiều năm qua, Nhóm Thông Reo là nơi di dưỡng tinh thần cho các nhóm viên.

Nhóm bao gồm nhiều nhóm viên không xuất thân từ Viện Đại Học Đà Lạt. Các nhóm viên sống rải rác các tiểu bang Hoa Kỳ, Úc Châu, Gia Nã Đại, Âu Châu. Tuy số hội viên không nhiều nhưng mỗi hội viên thường bao gồm cả vợ chồng con cái dùng chung một email account nên mức chia sẻ khá rộng rãi. Giáo sư Trần Long, Cô Ánh Nguyệt, Giáo sư Ngô Đình Long, Cô Trâm Anh là những hội viên danh dự.

Nhóm hiện có khoảng 40 hội viên thuộc mọi lãnh vực nghề nghiệp, bao gồm giáo dục, báo chí, âm nhạc, văn chương, báo chí, y khoa, kỹ thuật, tin học, công chức, khoa học gia, nội trợ và đủ mọi tôn giáo. Hầu hết các nhóm viên Nhóm Thông Reo đều thuộc một tổ chức thiện nguyện nào đó trên thế giới, cùng nhau đóng góp cho thế hệ con em hoặc những người thiếu thốn, cần đến sự giúp đỡ. Nhóm Thông Reo không có hội viên thầm lặng. Mọi người đều phải đóng góp cho diễn đàn nên số lượng emails trong nhiều tháng lên tới hơn một ngàn emails. Trung bình thì trên dưới 700 emails một tháng.

Mỗi nhóm viên tự nguyện phụ trách một lãnh vực như y tế, thể thao, hướng đạo, chính trị, văn chương, gia chánh, làm vườn, giáo dục, trau dồi tiếng Việt, hạnh phúc gia đình, kỹ thuật nhiếp ảnh, tiến triển về phương diện tâm linh, thiền, kỹ thuật sáng tác thơ văn v.v. khiến không khí Nhóm Thông Reo vui nhộn và đầy thân tình. Hội viên mới thường được hội viên cũ đề cử.

Xin cám ơn hai anh va kính chúc hai anh gặt hái nhiều thành công trong việc thực hiện Đặc San Thụ Nhân. Nếu cần hỏi gì thêm, hai anh cứ tự nhiên liên lạc với anh Đức, chị Ai Cơ hoặc Lộc.

Với clip_image004lòng quý mến,

Trần Bá Lộc (luke.tran@sbcglobal.net)

Nhóm Thông Reo là hậu thân của nhóm Viện Đại Học Dalat (thành phần chủ lực là anh chị trong nhóm TNIC không thích tranh cãi ,thích yên tĩnh và không phân biệt Trường, Khóa) do anh Nguyễn Thành Đức thành lập. Từ nhóm Viện Đại Học Dalat đến nhóm Thông Reo, danh xưng có đổi nhưng chủ trương vẫn nguyên vẹn.

a/ Mỗi nhóm do anh Đức thành lập đều có nội qui rõ ràng và nội qui này được tất cả nhóm viên biểu quyết chấp thuận sau khi tham khảo trên diễn đàn về các điều khoản của nội qui.

b/ Thành phần nhân sự chủ lực

là “Thụ Nhân” nhưng nhóm không đóng cửa với người ngoài nếu quí anh chị này được một người trong nhóm giới thiệu. Kết quả cho đến nay, những anh chị ngoài Thụ Nhân đã gia nhập nhóm là những phần tử rất tốt, tích cực đóng góp vào sinh hoạt chung. Thường các anh chị này là những người có khả năng cao về thơ, văn hoặc kỹ thuật như giáo dục, y tế, điện toán v.v…

c/ Nhóm có sinh hoạt dân chủ, các moderators được chỉ định luân phiên cho từng thời kỳ (nhóm Viện Đại Học Dalat). Rất tiếc, chương trình moderator luân phiên này không thực hiện được vì có nhiều anh chị em đã không thể (về kỹ thuật, hoặc vì không có thời giờ) làm được moderator nên việc luân lưu chấm dứt. Tuy vậy, những anh chị em đã thử nhận làm moderator đều ít gặp khó khăn về kỹ thuật sau này.

Ngoài ra, trong tinh thần tôn trọng lẫn nhau, anh chị em trong nhóm tránh tranh luận và tránh mang những tranh luận từ các nhóm “Thụ Nhân”khác vào để kết phe nhóm hoặc đả kích người khác ý kiến. Các ý kiến về chánh trị phản ánh lập trường cá nhân, việc tuyên truyền không được chấp nhận … Lập trường chung của nhóm là thiên hữu, phát biểu tự do, vì thế đa số các nhóm viên đã biểu quyết không mời hoặc nhận những anh chị em “Thụ Nhân” quốc nội vì lý do tránh những hậu quả tai hại cho các anh chị em này vì các ý kiến chánh trị tự do và đụng chạm đến chế độ cộng sản đang nắm quyền trong nước.

Những anh chị em trong nhóm ít sinh hoạt (thợ lặn) thỉnh thoảng được owner gởi message nhắc nhở, đôi khi bị gạch tên, nhưng sau đó lại được mời vào lại chỉ vì … tình Thụ Nhân.