Sinh Họat Thụ Nhân Trên Mạng Thông Tin Tòan Cầu (tt)

4) DUACT (xmsdalat@yahoo.com)

Anh Tân và chi Việt thân mến,

Lâu lắm mới liên lạc với anh chị. Mong anh chị vẫn khỏe và vui với cháu nội.

Để tin tức và tài liệu của Đặc San Âu Châu thêm phong phú và gia đình Thụ Nhân hiểu rõ nhiều hơn về các sinh hoạt của tập thể cựu sinh viên Đà Lat, xin anh vui lòng viết về hoạt động, thành quả và các dự án của DUACT để đăng vào Đặc San (phần sinh hoạt Thụ Nhân ). Xin anh gởi về cho anh Lê Đình Thông hoặc tôi trước ngày 08/10 để "lên khuôn" .

Thân chúc anh chị vui, khỏe và anh cố gắng giúp giùm tài liệu này.

Thân mên

Dương Tấn Hải

Thư trả lời của DUACT:

clip_image002

Anh Hai? qui' me^'n,

Anh Tho^ng qui' me^'n,

Xin ca'o lo^~i vi` dda~ dde^? qua' ha.n, nhu+ng tre^~ co`n ho+n kho^ng.

Xin hai Anh vui lo`ng edit la.i pha^`n chi'nh ta? va` ca^u va(n cho tho^ng suo^'t ba`i to^i bie^n ddi'nh ke`m sau dda^y.

Xin hai anh tu+. do su+?a chu+~a vi` thu' tha^.t to^i ye^'u ke'm chu+~ Vie^.t.

Me^'n chu'c Anh tha`nh co^ng lo+'n.

Nguye^~n Huy`nh Ta^n.

Và kèm theo mail là bài viết của anh Tân theo đúng lời của anh đã hứa trước đây. Nhận được tài liệu của anh, anh Thông và chúng tôi rất cảm động về nhiệt tình của anh Tân.

Tổ chức Thiện nguyện của Cựu Sinh Viên Viện Đại Học Dalat

DUACT: Dalat University Alumni Charitable Trust

www.DUACT.org

Là một tổ chức nhằm mục đích tương thân tương trợ đối với các thành viên trong gia đình Thụ Nhân, và thực hiện các công tác thiện nguyện chú trọng vào thành phần yếu kém trong xã hội như các em bé khuyết tật, cô đơn, mồ côi, nghèo đói, do thiên tai hay do hoàn cảnh bất hạnh gây ra.

Để đạt đến thành tựu khả quan có ảnh hưởng lâu dài với số tài nguyên giới hạn, DUACT chọn con đường tài trợ giáo dục làm mục tiêu chính yếu trong các hoạt động và các kế hoạch.

Trong năm 2006-2007 DUACT đã tài trợ cho các kế hoạch sau đây:

- Yểm trợ cho Trường Tình Thương Bình Triệu giúp cho hơn 200 trẻ em học sinh có cơ hội theo học các lớp học căn bản sau thời gian lao động giúp đỡ cha mẹ do thiếu phương tiện vật chất.

Trường này do Cha Viện Trưởng Nguyễn Văn Lập tạo dựng để một số các em mồ côi, thiếu cha, mất mẹ thuộc gia đình nghèo có cơ hội theo học sau thời gian lao động giúp đỡ gia đình. Hiện nay Trường Tình Thương Bình Triệu được điều hành tốt đẹp của Sơ Duyên và các anh chị tình nguyện giúp sức. DUACT tài trợ trung bình mỗi năm 5.000 USD dùng vào việc trang trải trợ huấn cụ, dụng cụ học sinh, chi phí hành chánh, trùng tu cơ sở, v.v..

- DUACT đã giúp Trường Tình Thương Long Cát tỉnh Phan Rang do Ni sư Mỹ Đức, một cựu sinh viên Văn Khoa của VDH Dalat, quản lý với sự cộng tác của một số giáo viên để 150 em học sinh nghèo thuộc sắc tộc Champa có thể theo học các lớp tiểu học vào ban đêm sau một ngày lao động trồng lúa, chăn dê, nuôi bò giúp gia đình.

DUACT đã trang bị cho các em học sinh này trên 50 xe đạp, đèn pin, đồng phục và trợ cấp các buổi ăn bồi dưỡng, v.v. với ngân khoản 6.500 USD trong năm 2007.

- Để giúp đỡ đặc biệt cho trên 75 trẻ em khuyết tật (mù) thuộc gia đình nghèo tại Đà Lạt, DUACT đã tài trợ cho Trường Tình Thương Don Bosco do các Cha Dòng Tên quản lý.với sự cộng tác của một số anh chị tình nguyện giàu lòng bác ái một số tiền 3.000 USD trong năm 2006.

- Để tạo điều kiện cho các sinh viên nghèo, hiếu học có cơ hội thăng tiến, DUACT cấp cho hơn 200 sinh viên trong Chương trình Học bổng DUACT tại các đại học như Viện Đại Học Saigon, Trường Đại Học Đà Lạt, và các nơi khác.

Vì số lượng nhiều và nhu cầu cao, DUACT phải dành một ngân khoản khá cao là 12.000 USD trong niên khóa 2006-2007 cho chương trình này

Chương trình Học bổng đã mang lại nhiều thành quả đáng kể. Các em sinh viên được tài trợ đã và sẽ lần lượt ra trường. Các em tìm được việc làm tốt khả dĩ chẳng những tạo cho mình và gia đình một tương lai xán lạn mà còn làm gương cho thế hệ kế tiếp biết bẻ thế nghèo đói, thiếu kém, trở thành những thành phần sản xuất xây dựng một xã hội văn minh, lành mạnh và tân tiến cho nước nhà.

Cháu Nguyễn Ngọc Bảo là một điển hình cho thành tựu của Chương trình Học Bổng DUACT. Sau khi ra trường cháu Bảo đã xuất ngoại du học và đã tốt nghiệp bằng Master of Financial Management tại Pháp. Cháu Bảo sẽ về nước phục vụ sau khi mãn thời gian thực tập tại Marseilles.trong tương lai rất gần.

- DUACT luôn luôn nghĩ đến tinh thần Thụ Nhân. Do đó trong Chương Trình Tương thân, Tương ái Tương trợ, DUACT đã giúp đỡ cho các anh chị Thụ Nhân chẳng may bị bất ngờ lâm trọng bịnh, ngặt nghèo. Mặc dầu với số tài nguyên có giới hạn, DUACT cố gắng giúp đỡ nhưng không ngoài nguyên tắc "giúp ngặt, không giúp nghèo". Tuy nhiên có vài trường hợp đặc biệt và với sự yêu cầu và chấp thuận của số đông anh chị Thụ nhân, DUACT cũng đồng tình và biệt lệ cho đúng tình nghĩa Thụ nhân.

- Trong dịp Tết Nguyên đáng năm 2006, DUACT đã chung vui với anh chị Thụ nhân với món quà khiêm tốn nhưng rất đậm tình nghĩa tương thân tương ái cùng anh em cùng trường.

Ngoài các kế hoạch thường xuyên nêu trên DUACT còn có các kế hoạch đặc biệt khác như:

- Năm 2007, DUACT dành 10.000 USD để mở một Trung Tâm Huấn Nghệ, dạy nghề may kỹ nghệ, nằm bên cạnh Trường Tình Thương Bình Triệụ

Kế hoạch này đã được sự giúp đỡ của Anh Cao đình Phúc, người có lòng tốt đã vận động cho có được một số máy may kỹ nghệ để trang bị cho Trung Tâm huấn nghệ nàỵ

- Trong năm 2007 DUACT đã tài trợ 3.000 USD cho Chương Trình cấp Học bổng cho các em học sinh nghèo, hiếu học được tổ chức qua Hội Khuyến Học Hương Mỹ tỉnh Bến Tre;

- DUACT cũng đã cung cấp học bổng và thiết lập Phòng Vi Tính DUACT cho Trường Trung Học Quảng Bình;

- Giúp Trường Tiểu Học Phú Lợi Đồng Tháp đấp cao sân trường để các em học sinh không bị ngập lội và có nơi tụ họp sinh hoạt trong mùa mưa lụt. Đây là công trình do sự cộng tác của DUACT và các anh Thụ nhân Khoá 1, Cao Đình Phúc, Nguyễn Thăng Long, Phạm Chí Thành, Nguyễn Đình Cận, Vũ Trọng Thức thực hiện.

- Để tỏ chút lòng biết ơn và tưởng nhớ đến các nữ tu đã từng chăm sóc các cựu sinh viên tại các đại học xá Bình Minh, Trương Vĩnh Ký,.. DUACT đã trợ giúp 19.000 USD để trang bị một số vật dụng rất cần thiết (giường, xe lăn, máy giặt) cho các nữ tu nay đã lớn tuổi, bịnh hoạn hưu dưỡng tại nhà Dưỡng Lão ở Lâm Đồng thuộc Dòng Bác Ái tại Lâm Đồng.

Nghèo vì không có tiền! Đây là câu nói chúng ta thường nghe, nhưng thật ra nghèo vì không có cơ hội tự điều khiển đời mình.

- DUACT khởi đầu một thí điểm gọi là Dự án Vi Tín Dụng ( Micro Credit ) Nuôi bò cho làng Thổ Ngoạ theo mẫu của nhà tỉ phú ở Srilanka. Cho đến thời điểm n viết bài này, dự án này đang tiến hành đúng theo kế hoạch dự trù, đã mang lại thành công 100% theo lịch trình.

Chúng tôi sẽ có dịp báo cáo thêm vào tháng 8 năm 2008.Và sẽ báo cáo thêm về các dự án khác chưa được kể ra đâỵ

Dịp này chúng tôi muốn báo cáo sơ kết để Anh Chị hiểu và tỏ rõ lòng biết ơn của chúng tôi được sự tín nhiệm và ủng hộ tinh thần của Anh Chị để DUACT trường tồn.

Ban Điều Hành chúng tôi thành thật cám ơn công lao Anh Chị trong các cuộc gây quỹ để yểm trợ cho chúng tôi có phương tiện điều hành giúp các trẻ em có cơ hội thăng tiến.

Ngân sách cho các kế hoạch trong năm qua lên đến trên 60.000 USD, gia tăng 30% so với thời gian trước, chứng tỏ cho chúng ta thấy nhu cầu còn nhiềụ và cần có thêm công sức của chúng tạ

DUACT là gì? DUACT là thế đó! Chúng ta hãnh diện vì có DUACT.

Xin Ơn Trên phù hộ cho chúng tạ

Nguyễn Huỳnh Tân

DUACT là tổ chức thiện nguyện do Giáo Sư và cựu sinh viên Viện Đại Học Đà Lạt thành lập để thực hiện các mục tiêu và các công tác như anh Nguyễn Hùnh Tân đã trình bày ở trên. Kể về thành tích của DUACT cho Thụ Nhân chẳng khác nào giảng kinh cho sư, vì thế ở đây chúng tôi chỉ nhắc lại thuở ban sơ, có thể nói Duact là một sản phẩm của anh chị em trong diễn đàn TNIC. Một vài người đề nghị, đa số OK. Trong giai đoạn sơ khai, chương trình rất hạn chế với, nguồn thu là sự đóng góp tự nguyện của anh chị em Thụ nhân; tất cả đều xuất phát từ sự tin tưởng tuyệt đối vào các anh chị có trách nhiệm trong việc gây và sử dụng quỹ. Theo thời gian, mục tiêu được nới rộng, nên việc điều hành quỹ cần phải được hệ thống hóa cho phù hợp với luật pháp của nuớc sở tại. Do đó từ một quỹ thiện nguyện nhỏ có tính cách nội bộ, Duact trở thành một quỹ có pháp nhân tư cách nghĩa là được phép thu và chi …theo đúng luật lệ Hoa Kỳ. Đây là khổ công của quí vị Giáo Sư và anh chị em Thụ Nhân. Từ ngày có pháp nhân tư cách, Duact đã làm nhiều công tác rất ngoạn mục …mà trong những công tác này đã đưa anh Nguyễn Huỳnh Tân từ Hoa Kỳ đến miền nam nước Pháp để thăm và tìm hiểu thêm về một sinh viên thụ hưởng học bổng của DUACT dành cho con em Thụ Nhân kém may mắn trong nước. Nhìn anh nói chuyện với cháu Bảo, có thấy anh tiếp xúc với cháu Bảo, chúng ta mới thấy được tình thương và tinh thần trách nhiệm của người đảm nhận chức vụ chủ tịch DUACT..

xem tiếp phần 3